5 Xu hướng điện toán đám mây năm 2024

Điện toán đám mây đang tiếp tục phát triển và tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết các lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 2024 hứa hẹn mang đến nhiều đột phá, mở ra nhiều xu hướng điện toán đám mây mới. Cùng tìm hiểu các xu hướng này qua bài viết sau đây

1. Xu hướng Al 

Trong tương lai, việc tích hợp các dịch vụ AI vào giải pháp, dịch vụ cloud được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể. Hạ tầng đám mây đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi ích kinh tế và xã hội của AI cho các doanh nghiệp. Để đào tạo các mô hình AI, doanh nghiệp cần có dữ liệu phong phú và tài nguyên máy tính lớn.

Các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI riêng sang sử dụng AI dưới dạng dịch vụ (AI-as-a-service) từ các nền tảng đám mây. Sự thay đổi trong việc lựa chọn các loại dịch vụ điện toán đám mây khai thác tối đa sức mạnh của AI mà không phải lo lắng về quản lý tài nguyên. AI dưới dạng dịch vụ cung cấp các mô hình AI, công cụ và API được xây dựng sẵn và lưu trữ trên các nền tảng đám mây, cho phép doanh nghiệp triển khai chức năng AI một cách dễ dàng, ngay cả khi thiếu chuyên môn và cơ sở hạ tầng AI chuyên biệt.

Xu hướng tích hợp các dịch vụ AI vào giải pháp đám mây

2. Giải pháp đa đám mây và đám mây lai

Giải pháp đa đám mây và đám mây lai đã trở nên vô cùng phổ biến trong các doanh nghiệp trên toàn cầu. Phương pháp tiếp cận đa đám mây lai kết hợp các dịch vụ đám mây công cộng từ nhiều nhà cung cấp, cho phép khả năng di chuyển giữa các hạ tầng đám mây đa dạng. Điều này tăng cường tính linh hoạt và giảm sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, từ đó giảm thiểu rủi ro bị khóa nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, các giải pháp đám mây lai mang lại một phương pháp linh hoạt trong việc quản lý những phức tạp của lưu trữ dữ liệu. Bằng cách tích hợp các môi trường đám mây công cộng và đám mây riêng, các tổ chức có thể tận dụng hạ tầng hiện có trong khi vẫn đạt được khả năng mở rộng, bảo mật và tính dự phòng. Phương pháp này tối ưu hóa việc phân bổ tài nguyên lưu trữ, tăng cường khả năng phục hồi sau thảm họa và thúc đẩy sự linh hoạt trong việc đáp ứng các yêu cầu kinh doanh đang thay đổi.

Hơn nữa, các giải pháp đám mây lai cung cấp khả năng kiểm soát nâng cao đối với hạ tầng CNTT và bảo mật tăng cường so với các tùy chọn đám mây khác. Các nhà cung cấp đám mây sử dụng các chuyên gia bảo mật để đảm bảo bảo vệ dữ liệu, tuân thủ các giao thức và biện pháp tuân thủ nghiêm ngặt.

Xu hướng đa đám mây và đám mây lai

3. Điện toán AI biên

Trong những năm tới, điện toán ranh giới được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ. Thay vì truyền dữ liệu đến máy chủ từ xa như trong mô hình đám mây truyền thống, điện toán biên tạo ra một môi trường xử lý dữ liệu gần nguồn phát sinh.

Việc này giúp giảm thiểu độ trễ và cho phép người dùng phân tích, đưa ra quyết định nhanh chóng. Việc triển khai các mạng tiên tiến như 5G, cùng với các bộ xử lý và thuật toán tiết kiệm năng lượng, dự kiến sẽ tăng cường hiệu quả của điện toán biên, đáp ứng các nhu cầu ứng dụng ngày càng phức tạp vào năm 2024.

Xu hướng điện toán AI biên

4. Điện toán đám mây bền vững

Máy tính bền vững được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần. Sự phát triển này là do nhận thức rằng lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đóng góp khoảng 1,8% đến 3,9% vào tổng lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Điện toán xanh bao gồm các biện pháp có ý thức về môi trường trong suốt vòng đời của máy tính, chip và các thành phần công nghệ khác, từ thiết kế, sản xuất đến sử dụng và tiêu hủy. 

Mục tiêu của xu hướng này là giảm thiểu tác động môi trường bằng cách giảm lượng khí thải carbon và mức tiêu thụ năng lượng ở mọi giai đoạn, từ sản xuất, trung tâm dữ liệu đến hoạt động của người dùng cuối. Hơn nữa, điện toán xanh còn nhấn mạnh việc lựa chọn vật liệu có nguồn gốc bền vững, giảm thiểu rác thải điện tử và thúc đẩy sự bền vững thông qua việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo.

Xu hướng điện toán đám mây bền vững

5. Máy tính không máy chủ

Dự báo trong giai đoạn 2023-2028, điện toán không máy chủ sẽ phát triển mạnh mẽ với độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) đạt 23,17%. Phương thức mới này cung cấp các cách thức tiên tiến để phát triển và vận hành ứng dụng cũng như dịch vụ phần mềm, loại bỏ nhu cầu quản lý hạ tầng, cho phép người dùng viết và triển khai mã mà không cần phải đối mặt với sự phức tạp của hệ thống nền tảng.

Quá trình chuyển đổi này mang lại nhiều lợi ích cho các nhà phát triển như rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường, cải thiện khả năng mở rộng và giảm chi phí triển khai cho các dịch vụ mới. Nhờ đó, các nhà phát triển có thể tập trung vào việc đổi mới thay vì phải xử lý những phức tạp trong quản lý hạ tầng.

Xu hướng máy tính không máy chủ

Năm 2024 hứa hẹn sẽ là một cột mốc quan trọng của các xu hướng điện toán đám mây. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt những cơ hội này để duy trì sự cạnh tranh và đạt được thành công trong môi trường kỹ thuật số ngày càng phức tạp và thay đổi nhanh chóng. 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận